THỬ THÁCH XÂY CẦU
STEAM Trong thử thách:
KHOA HỌC: Các loại cầu: cầu bê tông, cầu gỗ, cầu tre, cầu có dây văng,..Cấu taọ cây cầu gồm các bộ phận: trụ cầu, mặt cầu, lan can, dây văng.
CÔNG NGHỆ: cách sử dụng các dụng cụ: kéo, thước kẻ, máy ảnh hoặc điện thoại để chụp hình thành phẩm của mình
KỸ THUẬT: Trẻ sẽ đề ra và thực hiện chiến lược xây dựng một cây cầu, quy trình xây dựng ra chiếc cầu của nhóm mình gồm những bước gì
NGHỆ THUẬT: Cây cầu có kết cấu đủ các bộ phận, trang trí đẹp mắt, gọn gàng.
TOÁN: Trẻ sẽ khám phá phép đo, số đếm.
Vật liệu cần thiết:
• Một khay lego
• Một khay ống hút
• Một khay que kem gỗ
• Băng dính đủ cho các nhóm (mỗi nhóm 1 cuộn)
• Kéo đủ cho các nhóm (mỗi nhóm 2 cái)
• Thước kẻ đủ cho các nhóm (mỗi nhóm 1 cái)
Yêu cầu:
• Mỗi nhóm sẽ có 20 phút để đưa ra chiến lược và xây dựng cầu
• Mỗi nhóm lựa chọn 1 loại nguyên vật liệu: ống hút, que kem gỗ, lego để xây cầu
• Cây cầu chắc chắn, chịu được sức nặng của 2 chú dê ( 2 chai nước loại 500ml dán hình dê đen, dê trắng)
• Cây cầu cao 15cm
• Cây cầu đủ 3 bộ phận cơ bản: trụ, mặt cầu, lan can
CÁC CHIẾN LƯỢC THIẾT KẾ MẪU CÂY CẦU
• Một số nhóm trong lớp chọn nguyên liệu là lego
• Nhóm khác lựa chọn ống hút
• Có nhóm lại lựa chọn que kem gỗ
HƯỚNG DẪN:
-
Hỏi (Xác định vấn đề): Câu truyện “Dê đen và dê trắng”, Đặt câu hỏi 5W 1H (AI? CÁI GÌ? Ở ĐÂU? KHI NÀO?TẠI SAO? NHƯ THẾ NÀO?). Qua câu truyện hỏi trẻ cách làm thế nào để giúp cả 2 bạn dê qua cầu mà không bị ngã ?
-
Tưởng tượng (chọn giải pháp): Trẻ đưa ra giải pháp tạo chiếc cầu to hơn, rộng hơn,… Trẻ cùng nhau tìm hiểu về kiến thức của cây cầu qua sách để biết được cấu tạo, hình dáng của cây cầu.
-
Lập kế hoạch: Trẻ chọn nguyên vật liệu phù hợp để xây cầu, vẽ bản thiết kế cây cầu của nhóm mình ra giấy
-
Sáng tạo (tạo dựng): Trẻ chia nhiệm vụ cho các bạn trong nhóm và bắt đầu xây dựng cầu. Xây xong trẻ dùng 2 chai nước đặt thử xem cầu có chịu được sức nặng không.
-
Cải tiến: nếu cầu bị sập, đứng không vững trẻ tìm giải pháp cải thiện. Nếu Cầu đã chịu được sức nặng của 2 chai nước, trẻ nghiên cứu thêm bộ phận cho cầu ví dụ: dây văng hoặc trang trí cho cây cầu hoàn hảo hơn.
Dù bạn có áp dụng cách dạy nào cho trẻ thì luôn nhớ, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn không giảng, không nói quá nhiều, dành thời gian cho trẻ trải nghiệm thực hành. Chúc các cô áp dụng thành công.