GIÁO ÁN: THIẾT KẾ NHẬT KÝ UỐNG NƯỚC
STEAM TRONG BÀI:
* Khoa học: Trẻ khám phá lợi ích của nước và tìm hiểu vì sao con người lại khát nước, hiện tượng mất nước trong cơ thể biểu hiệ như thế nào? Khám phá sự ô nhiễm nguồn nước
* Công nghệ: Trẻ biết cách sử dụng kéo, thước, bút để thiết kế nhật ký uống nước
* Kỹ thuật: Quy trình, các bước thiết kế nhật ký uống nước
* Nghệ Thuật: Thiết kế được nhật ký uống nước, kẻ các ô để tích số lượng cốc nước hàng ngày, trang trí bảng nhật ký uống nước
* Toán học: Trẻ đếm số cốc nước, biết đơn vị đo ml khi đong nước cho mọi người uống
NGUYÊN VẬT LIỆU CẦN CHUẨN BỊ:
- Thẻ số cầm tay số 1 và số 2 để chơi “Rung chuông vàng”
- Giấy A3 hoặc A4 hoặc mặt trắng của tờ lịch, bìa cartoon
- 01 tờ Mica trong khổ A3 hoặc A4 hoặc bảng trắng viết xóa được
- Sợi dây dù, băng dính 2 mặt, dập ghim, thước kẻ, kéo, bút dạ, giấy vẽ
- Phiếu quan sát
HƯỚNG DẪN:
1. GẮN KẾT:
- Thu hút sử dụng nhân vật tiến sỹ Dr Bino bằng mô hình
- Đặt vấn đề 1: nước để làm gì? thăm dò hiểu biết của trẻ bằng trò chơi “ Rung chuông vàng” để ôn lại bài học cũ về đặc điểm tính chất của nước cũng như xem trẻ biết gì và chưa biết gì về lợi ích của nước.
- Đặt vấn đề 2: “ Vì sao chúng ta cảm thấy khát nước”. Xem video tiến sỹ Bino GIẢI THÍCH - chốt lại mỗi bạn nhỏ cần uống 5 cốc nước/ ngày
- Giao nhiệm vụ: “Thiết kế nhật ký uống nước”
2. KHÁM PHÁ : Khám phá quy trình thiết kế nhật ký uống nước
- Xem quy trình “ Nhật ký uống nước” trên màn hình máy tính hoặc cô có thể in ra treo lên bảng
- Lựa chọn công cụ, dụng cụ để thiết kế theo các bước
3. GIẢI THÍCH (CHIA SẺ):
- Chia sẻ về việc các nhóm đã khám phá nhật ký uống nước mẫu thế nào
- Trong lớp các bạn nhỏ mỗi ngày cần uống bao nhiêu cốc nước (theo nhóm)
4. ÁP DỤNG:
- Các nhóm phân công nhiệm vụ và bắt đầu thiết kế nhật ký
5. ĐÁNH GIÁ:
- Đánh giá sự hứng thú và kỹ năng giải quyết vấn đề của trẻ. Đưa ra hoạt động phù hợp cho từng đối tượng trẻ