Tạo hình: DÁN ĐÈN LỒNG. ( mẫu )
Hoạt động bổ trợ: Âm nhạc: Chiếc đèn ông sao.
I.MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
S: Trẻ biết đèn lồng là loại đồ chơi đặc trưng cho ngày trung thu. Biết tên gọi và cấu tạo của đèn trung thu.
T: Cách sử dụng các dụng cụ trong quá trình dán đèn lồng: Cây, kéo, keo dán, giấy bìa màu.
E: Quy trình, các bước làm đèn lồng theo mẫu
A: Trang trí chiếc đèn lồng cho đẹp. Tưởng tượng về hình dáng chiếc đèn lồng
M : Khi cuộn lại 2 đầu của chiếc đèn lồng tạo thành hình tròn, độ dài ngắn, to nhỏ của giấy làm đèn lồng
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng khéo léo của đôi bàn tay, kỹ năng dán đèn lồng, kỹ năng cầm kéo, phết hồ. Rèn tư thế ngồi cho trẻ.
3. Giáo dục
- Trẻ tích cực trong giờ học, biết giữ gìn sản phẩm mình tạo ra.
II. CHUẨN BỊ.
- Đồ dùng của cô: Mẫu đèn lồng của cô, Giấy màu, hồ dán, kéo. Nhạc bài hát: Chiếc đèn ông sao”. Khăn ướt.
- Đồ dùng của trẻ: Giấy màu, hồ dán, kéo, khăn ướt, bàn ghế đủ cho trẻ, giá trưng bày sản phẩm.
Địa điểm tổ chức: Trong lớp học.
II. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
Các bước
|
Thời lượng
|
HĐ của học sinh
|
HĐ của giáo viên
|
1. HỎI
|
|
- Lắng nghe.
- Trả lời câu hỏi.
- Thảo luận và đưa ra ý kiến của mình.
- Trê kể tên các vật dụng làm đèn lồng.
|
- Cô hát: cầm chiếc đèn lồng mẫu và hát“ Tùng rinh rinh tùng tùng tùng rinh rinh. Đây ánh sao vui chiếu xa sáng ngời”
- Cô hỏi trẻ cô vừa hát bài gì thế? bài hát này các con có biết không? Khi nào nghe thấy bài này? Tay cô cầm cái gì nhỉ ( đặt câu hỏi 5W1H dẫn dắt đến việc làm đèn lồng)
|
2. TƯỞNG TƯỢNG
|
7 phút
|
- Trẻ tưởng tượng kết hợp nhìn mẫu các bước dán và cách dán đèn lồng.
- Chia nhóm, thảo luận các bước làm đèn lồng.
- Các nhóm lựa chọn nguyên vật liệu, dụng cụ để làm đèn lồng
|
- Cô cho trẻ xem video hoặc cô in quy trình mẫu làm đèn lồng cho trẻ quan sát các bước
- Hỗ trợ, chia nhóm.
- Đặt câu hỏi để trẻ nói ra ý tưởng, cách làm của nhóm mình
- Quan sát, ghi nhận ý tưởng của trẻ.
|
3. LẬP KẾ HOẠCH
|
10 phút
|
- Vẽ quy trình các bước ra giấy.
- Đối với trẻ nhỏ cô có thể in mẫu các bước làm đèn lồng( in đen trắng) để trẻ tô màu ý tưởng chiếc đèn lồng
|
- Quan sát, ghi nhận.
|
4. THỰC HIỆN
|
10 phút
|
- Trẻ thực hiện các bước dán đèn lồng. Đặc biệt kĩ năng cầm keo dán.
- Làm đèn lồng theo mẫu
- Trẻ thử nghiệm xem chiếc đèn lồng của mình đã giống mẫu chưa, có chắc chắn không
|
GV hỗ trợ các nhóm trong quá trình thực hiện.
Chú ý quan sát quá trình trẻ cắt giấy.
|
5. CẢI TIẾN
|
|
- Trẻ cải tiến nếu đèn lồng dán chưa chắc, bị rách, bị lệch
|
- GV quan sát và đánh giá trẻ xem đã nắm được chưa?
- Đối với trẻ đã hoàn thành được sản phẩm cho trẻ gợi ý trang trí thêm đèn lồng
- Đối với trẻ chưa làm được thêm hoạt động bổ trợ cho trẻ
|
* Đánh giá trẻ hàng ngày (Đánh giá những vấn đề nổi bật về: Tình hình sức khỏe; trạng thái cảm xúc; thái độ và hành vi của trẻ; kiến thức, kỹ năng của trẻ)