5E - KHÁM PHÁ KHOA HỌC SỰ PHÁT TRIỂN CỦA HẠT (Thực hiện dài hạn)
STEAM Trong hoạt động này:
KHOA HỌC: Sự phát triển của hạt giống qua các điều kiện sống khác nhau: trong bóng tối, ngoài ánh sáng, trong đất, trong hộp... Vòng đời phát triển của cây trồng: hạt giống, nảy mầm, cây non, cây trưởng thành, đơm hoa kết trái. Các bộ phận của cây: Rễ, thân, lá...
CÔNG NGHỆ: Cách sử dụng các dụng cụ trồng cây: xẻng, găng tay, cốc, đèn pin
KỸ THUẬT: Quy trình gieo hạt, chăm sóc cây
NGHỆ THUẬT: Trang trí làm đẹp sản phẩm cây trồng, tưởng tượng, ghi chép bằng cách vẽ lại sự phát triển của cây theo ngày
TOÁN: Đo chiều cao của cây phát triển, đếm số lượng hạt giống và cây non, làm biểu đồ phân tích hạt giống nào có sự phát triển nhanh nhất...
Nguyên vật liệu cần thiết:
-
Các loại hạt: Hạt đỗ đen, hạt ngô, hạt thóc, hạt đậu đỏ, củ Khoai lang, hành tây, khoai tây (chuẩn bị đủ cho các nhóm lựa chọn)
-
Vật dụng, nguyên liệu: bình, lọ, cốc, đất, xẻng nhỏ, đèn pin, bông ( chuẩn bị đủ cho từng nhóm)
Yêu cầu:
• Mỗi nhóm sẽ có 20 phút để lựa chọn hạt giống tốt và gieo hạt theo cách riêng
• Mỗi nhóm chọn đủ nguyên liệu, dụng cụ để gieo hạt
• Săp xếp môi trường đủ điều kiện ánh sáng, bóng tối cho cây phát triển
👨HƯỚNG DẪN:
1. Gắn kết: Đưa ra bối cảnh “Cần thiết kế góc thiên nhiên trong lớp học để lớp học của mình đẹp hơn”. Cô mang đến 1 số loại hạt: “hạt đỗ đen, hạt ngô, hạt thóc, hạt đậu đỏ”; củ khoai lang, củ hành tây để cùng gieo hạt trồng củ thủy canh.
2. Khám phá (khảo sát):
- Chia nhóm khám phá các loại hạt, các loại củ. Tìm hiểu hạt giống tốt, hạt giống xấu, củ tốt và củ xấu
- Lựa chọn các loại công cụ, dụng cụ để khám phá: giấy, bút, xẻng, găng tay, đèn pin, cân, cốc, nước ...
- Cô đưa ra quy trình gieo hạt và trồng cây thủy canh theo 03 bước:( cô in quy trình trên khổ giấy A2, A1 để trẻ quan sát)
+ Bước 1: Cho đất (bông) vào cốc, khay. Đất và bông cần phải được tưới ẩm.
+ Bước 2: Lựa chọn hạt giống để gieo hạt
+ Bước 3: Đưa cây ra ánh sáng, ban công hoặc đưa vào 1 khu vực trong lớp bất kỳ để quan sát và chăm sóc.
3. Giải thích(chia sẻ):
- Cho trẻ xem clip về sự phát triển của hạt
- Trẻ chia sẻ về cách mà nhóm mình sẽ gieo hạt, kế hoạch gieo hạt, trồng cây thủy canh, loại nguyên liệu trẻ chọn là gì.
4. Áp dụng:
- GV lập bảng theo nhóm, từng khu vực
- Trẻ thực hiện việc gieo hạt, chăm sóc cây, quan sát ghi chép sự phát triển của các loại hạt giống.( lập phiếu quan sát)
5. Đánh giá:
- Tổ chức ngày hội cây trồng để các con mang cây đến
- Mời BGH, các bạn lớp bên cạnh đến dự giờ nghe các con chia sẻ về những sản phẩm từng góc thiên nhiên của mỗi nhóm.
- Trẻ thuyết trình về sản phẩm của mình.
- Trẻ trưng bày sản phẩm vào góc thiên nhiên theo nhóm, cá nhân
Dù bạn có áp dụng cách dạy nào cho trẻ thì luôn nhớ, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn không giảng, không nói quá nhiều, dành thời gian cho trẻ trải nghiệm thực hành. Chúc các cô áp dụng thành công.