4 CHIẾN LƯỢC QUẢN LÝ LỚP HỌC STEAM HIỆU QUẢ
Làm thế nào để quản lý lớp học một cách hiệu quả theo mong muốn? Trong các lớp học đặc biệt là lớp học Mầm non giáo viên thường mất khá nhiều thời gian cho việc nhắc nhở trẻ. Việc quản lý đồ đạc trong lớp sao cho gọn gàng, đúng vị trí cũng là điều mà giáo viên đau đầu mỗi lần trẻ sử dụng.Trẻ mầm non rất hiếu động và chưa có tính kỷ luật, dễ bị tác động bởi môi trường xung quanh, điều này khiến nhiều giáo viên gặp khó khăn trong việc quản lý lớp học của mình. Ngay sau đây chúng tôi sẽ gợi ý 5 chiến lược quản lý.
1. Đưa ra nội quy cho lớp học
Tạo nội quy lớp học cho trẻ sẽ giúp trẻ rèn luyện những quy định, quy tắc riêng trong lớp học, tạo thói quen hành vi tốt cho trẻ.
• Hãy giơ tay khi muốn phát biểu thay vì nói “con ạ, con ạ”
• Nếu vi phạm nội quy sẽ có hình thức phạt
• Giới hạn số lượng quy tắc. Học sinh càng nhỏ thì càng ít quy tắc cần nhớ.
• Đăng nội quy trong lớp học và gửi một bản về nhà cho phụ huynh.
• Để trẻ tham gia thiết lập nội quy lớp học. Việc tham gia mang lại cho học sinh cảm giác làm chủ và chịu trách nhiệm.
2. Trang trí môi trường lớp học
• Bên ngoài cửa lớp sẽ cho trẻ tạo hình ảnh cá nhân của trẻ do cả lớp thống nhất ví dụ: tạo hình 1 chiếc cây và dán ảnh- tên của các thành viên trong lớp trên đó, khi bố/mẹ đến đón chắc hẳn trẻ sẽ khoe với thái độ rất tự hào.
• Dán nhãn khu vực từng vị trí để đồ: khay đựng bút, màu vẽ, giấy màu, kéo,…
• Nếu lớp học của bạn nhỏ hoặc có rất ít diện tích tường, hãy chọn một khu vực để trưng bày và áp phích học tập và thay đổi chúng thường xuyên trong năm.
• Tạo bảng nhóm và phân công công việc trên đó. Bạn có thể đặt các nhãn trên một chiếc kẹp và kẹp lại. Điều này cho phép bạn dễ dàng thay đổi vị trí và tái sử dụng bảng khi đổi chủ đề khác.
3. Thẻ phần thưởng
Thẻ phần thưởng Thẻ phần thưởng là các biện pháp khuyến khích cá nhân trẻ, khuyến khích tinh thần học tập và thúc đẩy bầu không khí tích cực trong lớp học. Chúng không tốn kém và dễ thực hiện.
• Thẻ phần thưởng có thể được dát mỏng, đục lỗ và làm thành vòng cổ. Nhiều giáo viên yêu cầu trẻ treo dây chuyền của họ ở một vị trí được cố định trong lớp học và đeo chúng cho các sự kiện toàn trường.
• Một số giáo viên tạo thẻ phần thưởng bằng cách ghi ngày tháng và nhận xét đằng sau mỗi lần trẻ được nhận thưởng
• Thẻ khen thưởng có thể được sử dụng cho thành tích học tập, ý thức kỷ luật tốt và / hoặc cải thiện trong bất kỳ lĩnh vực nào.
• Sự đa dạng của các thẻ phần thưởng là vô hạn. Bạn có thể tăng giá trị của các thẻ nhất định bằng cách đặt chúng thành "đồ sưu tầm" chỉ có sẵn vào một ngày
4. Tạo biểu đồ bảng xếp hạng cho trẻ
Khi ngày càng tiến bộ, học sinh có cơ hội tiến lên trên biểu đồ để thể hiện các hành vi tích cực và giảm mức độ đối với các hành vi vi phạm quy tắc. Việc chuyển một đứa trẻ xuống một cấp độ, đã được một số người hiểu là khiến học sinh xấu hổ. Trên thực tế, tôi nhận thấy rằng việc di chuyển một chiếc kẹp cá nhân một cách nhẹ nhàng và êm dịu, không làm gián đoạn sự hướng dẫn, để tôn trọng học sinh và cả lớp hơn là một lời khiển trách bằng lời nói.
• Giáo viên tự di chuyển kẹp cá nhân của trẻ nếu trẻ mắc lỗi
• Không thực hiện thay đổi thẻ xuống vĩnh viễn trong ngày. Cho phép đứa trẻ tự chuộc lỗi và có cơ hội tiến lên.
• Đảm bảo rằng bất kỳ chuyển động nào của biểu đồ đều liên quan trực tiếp đến các quy tắc trong lớp học của bạn. Đừng cho phép sự tức giận và thất vọng khiến bạn di chuyển học sinh vì một quy tắc chưa được dạy.
• Luôn ghi nhớ rằng biểu đồ là một công cụ giảng dạy chứ không phải là một hình phạt. Học sinh cần học cách tự chủ và chịu trách nhiệm về những lựa chọn của mình.
• Giữ biểu đồ tập trung vào các hành vi tích cực. Nhận biết hành vi thích hợp một cách tự do. Khi làm việc theo nhóm, hãy di chuyển cả nhóm lên để hoàn thành công việc xuất sắc. Chuyển cả lớp lên để làm việc nhẹ nhàng.
• Sau khi hệ thống biểu đồ được thiết lập tốt, hãy nghĩ đến việc thêm một cấp độ “vượt mức cao nhất” khó đạt được hơn. Cấp độ này có thể có một đặc quyền hoặc giải thưởng kèm theo.
Mỗi phương pháp này đều có những lợi ích riêng. Chúng có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp. Cho dù bạn quyết định sử dụng phương pháp nào, hãy biến nó thành một phần của hệ thống quản lý lớp học tập trung vào sự tích cực và làm cho lớp học của bạn trở thành một nơi vui vẻ và bổ ích.