1. Ổn định tổ chức.
- Cả lớp hát “Nhà của tôi”, mời các bạn đến nhà bạn An chơi.
2. Nội dung chính: So sánh chiều cao của 03 đối tượng.
2.1: Ôn so sánh chiều cao của 02 đối tượng:
- Cô tạo tình huống cho trẻ hái quả trên cây. Một cây cao và một cây thấp. Gợi ý cho trẻ nhận xét về tình huống và tìm cách giải quyết:
- Con hái được quả gì?
Vì sao con không hái được quả của cây táo?
+ Cây táo cao hơn so với ai?
Ngược lại các con như thế nào so với cây?
=> Vừa rồi, các con đã được tham quan vườn của bạn An. Bây giờ bạn An mời chúng mình vào tham quan nhà của bạn An đấy. Chúng mình cùng vào nhà bạn An nào.
2.2. So sánh chiều cao để sắp xếp chiều cao của 3 đối tượng.
- Gia đình bạn An có bao nhiêu thành viên nào?
- Cô cho trẻ nhận xét về chiều cao của các thành viên trong gia đình bạn An.
- Bạn An chào bố mẹ đi học (trẻ cất bạn An)
+ Ai có nhận xét gì về chiều cao của bố bạn An và mẹ bạn ấy?
+ Vì sao con biết
* Cô chính xác lại kết quả: Bố cao hơn mẹ vì khi 2 người ở cạnh nhau, cơ thể bố có phần thừa ra so với mẹ
- Mẹ bạn An đi làm (trẻ cất mẹ bạn An, đặt bạn An cạnh bố bạn ấy)
+Chiều cao của bố bạn An như thế nào so với chiều cao của bạn An?
+ Vì sao con biết?
* Cô chính xác lại: Bố cao hơn An vì khi 2 người ở cạnh nhau, phần trên của cơ thể bố có phần thừa ra so với An
- Vậy trong gia đình bạn An, ai là người cao nhất?
- Cô hỏi một vài trẻ, cho trẻ nhắc lại đủ câu.
=>Cô chính xác hóa kiến thức: Muốn so sánh chiều cao của 3 đối tượng, chúng ta phải đặt chúng cạnh nhau và trên cùng một mặt phẳng, đối tượng cao nhất là đối tượng cao hơn cả hai đối tượng còn lại.
- Cô cho trẻ nhắc lại kết quả vừa so sánh.
- Bố bạn An đi làm (trẻ cất bố bạn An)
+ Chiều cao của bạn An như thế nào so với chiều cao của mẹ bạn An?
+ Vì sao con biết?
* Cô chính xác lại kết quả: An thấp hơn mẹ vì khi để hai người ở cạnh nhau, phía trên cơ thể mẹ có phần thừa ra so với An
- Bố bạn An đi làm về, mẹ bạn An đi chợ ( trẻ cất mẹ bạn An và bỏ bố bạn ấy ra)
+ Chiều cao của bạn An như thế nào so với chiều cao của bố bạn ấy?
- Mẹ đi chợ về rồi ( trẻ đưa mẹ ra)
+ Chiều cao của An như thế nào so với bố và mẹ bạn ấy?
+ Vậy trong gia đình bạn An ai là người thấp nhất?
- Cô gọi một vài trẻ trả lời (Cho cả lớp trả lời đủ câu)
- Cô kết luận: Vì bạn An thấp hơn so với bố và mẹ bạn ấy nên bạn An là người thấp nhất.
- Muốn so sánh chiều cao của 3 đối tượng và tìm ra đối tượng thấp nhất, chúng ta phải làm thế nào?
=> Muốn so sánh chiều cao của 3 đối tượng, chúng ta phải đặt chúng cạnh nhau và trên cùng một mặt phẳng, đối tượng thấp nhất là đối tượng thấp hơn hai đối tượng còn lại.
- Cô cho trẻ nhắc lại đối tượng cần so sánh.
2.3 So sánh để tìm ra mối quan hệ giữa ba đối tượng và sắp xếp chiều cao của ba đối tượng.
- Trẻ xếp gia đình của bạn An ra theo thứ tự từ trái sang phải: bố bạn An, mẹ bạn An, bạn An. Cô hỏi trẻ:
+ Chiều cao của mẹ bạn An như thế nào so với bố bạn An?
+ Chiều cao của mẹ bạn An như thế nào so với bạn An?
+ Chiều cao của mẹ bạn An như thế nào so với chiều cao của bố bạn An và bạn An?
- Cô hỏi 2 – 3 trẻ và cho trẻ nhắc đủ câu.
- Cô cho trẻ xếp các thành viên từ trái sang phải theo thứ tự từ cao xuống thấp và ngược lại theo thứ tự từ thấp đến cao.
- Sau mỗi lần, cô hỏi và cho trẻ nhắc lại nhiều lần kết quả vừa thực hiện.
2.4 Luyện tập
* Trò chơi 1: Ai giỏi hơn
Cô đặt bố, mẹ , An cạnh nhau trên bàn
- Cô chỉ bố trẻ nói: Cao nhất
- Mẹ Thấp hơn bố, cao hơn An
- Con Thấp nhất
Và ngược lại: cô nói chiều cao trẻ chỉ người có chiều cao tương ứng
* Trò chơi 2: Thi xem đội nào nhanh
- Cách chơi: Chia lớp thành 3 đội, mỗi đội cô để tranh 3 tòa nhà có độ cao khác nhau, tòa nhà cao nhất, tòa nhà thấp hơn, tòa nhà thấp nhất. Khi nghe thấy tiếng nhạc, lần lượt các thành viên trong đội sẽ chạy lên phía bức tranh gắn lô tô ô cửa sổ mà cô yêu cầu(ô cửa sổ màu xanh vào nhà cao nhất, ô cửa sổ màu cam vào nhà thấp hơn, và ô cửa sổ màu vàng vào nhà thấp nhất) sau đó chạy về vỗ vào tay bạn tiếp theo và trở về cuối hàng, bạn tiếp theo sẽ chạy lên chơi.Thời gian chơi là một bản nhạc, đội nào tìm và gắn đúng ô cửa sổ theo yêu cầu được nhiều nhất sẽ giành chiến thắng. Những ô cửa sổ gắn sai sẽ không được tính, bạn nào gắn nhiều hơn 1 ô cửa sổ một lượt cũng không được tính.
- Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lần tùy hứng thú của trẻ
- Kiểm tra kết quả của các đội chơi.
3. Kết thúc
- Trẻ đi lại nhẹ nhàng trong lớp.
|