GIÁO ÁN
DẠY TRẺ KỸ NĂNG ĐÓNG ĐINH VÀ BUỘC DÂY
Đề tài: Bé sử dụng kỹ năng đóng đinh và buộc dây tạo hành 1 bức tranh.
Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn (5-6 tuổi)
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ biết các dụng cụ của nghề thợ mộc.
- Trẻ biết các bước đóng đinh, buộc dây.
- Trẻ biết tạo thành 1 bức tranh hoàn chỉnh khi sử dựng 2 kỹ năng đóng đinh và buộc dây.
- Ý nghĩa xã hội của nghề thợ mộc.
2. Kỹ năng:
- Rèn khả năng quan sát, chú ý, ghi nhớ có chủ đích.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
- Rèn kỹ năng hợp tác .
- Lồng ghép phát triển giáo dục thẩm mĩ qua hoạt động.
3. Thái độ:
- Trẻ hào hứng tham gia hoạt động , đoàn kết với bạn trong hoạt động.
- Trẻ biết yêu quí và trân trọng mà sản phẩm mình làm ra.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô:
- Bài giảng PowerPoint.
- Video các bước đóng đinh và buộc dây để tạo ra sản phẩm.
- 3 bức tranh đã được làm hoàn thiện.
- Bàn trưng bày sản phẩm của trẻ.
- Nhạc bài hát : “...”, nhạc không lời và nhạc ảo thuật.
2. Đồ dùng của trẻ
- Búa,đinh, dây các màu.
- Mỗi trẻ 1 khung bằng gỗ.
- Nguyên vật liệu để trang trí thêm: Kim xa, nhũ,hoa giả,...
- Bàn trưng bày sản phẩm của trẻ.
III. TIẾN HÀNH:
Hoạt động của cô
|
HĐ của trẻ
|
1. Ổn định tổ chức
- Cô và trẻ cùng xem 1 màn ảo thuật.
- Trò chuyện về đồ vật trong màn ảo thuật đó.
+ Đây là cái gì?
+ Bạn nào biết, búa , đinh và gỗ là những dụng cụ của nghề nào?
+ Nghề thợ mộc làm ra những sản phẩm gì?
2. Phương pháp, cách thực hiện
Từ những dụng cụ này, cô còn có thể làm thành 1 bức tranh tuyệt đẹp nữa đấy! Các con có muốn xem không?
* Cô cho trẻ quan sát 3 bức tranh mà cô đã làm hoàn thiện. Đàm thoại:
+ Những bức tranh trên cô đã dùng những nguyên liệu gì?
+ Bức tranh thể hiện điều gì?
+ Theo các con, cô đã làm như nào để có được bức tranh như vậy?
* Cô cho trẻ xem video về các bước cô đóng đinh, buộc dây để tạo thành 1 bức tranh hoàn chỉnh.
- Bước 1 là chuẩn bị dụng cụ và nguyên vật liệu:
+ Theo các con, để làm ra những bức tranh như trên ta cần những dụng cụ và nghuyên vật liệu gì?
- Bước 2 sẽ là đóng đinh theo hình dạng mình thích:
+ Đinh và búa chúng ta phải cầm như nào?
+ Khi đóng đinh cần phải chú ý điều gì?
+ Ta sẽ đóng đinh ở vị trí nào của hình?
+ Sau khi đóng đinh theo hình mong muốn thì việc tiếp theo là gì nhỉ?
+ Buộc được dây vào rồi ta sẽ làm gì tiếp theo nào?
+ Cuối cùng ta phải làm gì?
- Bước 3 trang trí thêm các nguyên vật liệu khác cho bức tranh thêm đẹp.
+ Chúng ta có thể dùng các nguyên việt liệu khác đển trang trí cho bức tranh được đẹp và sinh động hơn đấy!
* Trẻ thực hiện kỹ năng đóng đinh và buộc dây để tạo nên bức tranh của mình.
- Cô chú ý bao quát trẻ làm và giúp đỡ những trẻ còn lúng túng khi thực hiện.
- Cô nhận xét chung
3. Kết thúc :
- Cô và trẻ cùng quan sát và nhận xét các tác phẩm của các bạn trong lớp.
- Cô và trẻ hát và vận động theo nhạc bài hát: “….”
- Cô động viên khen ngợi trẻ.
|
- Trẻ chú ý lên xem màn ảo thuật.
- Trẻ trả lời
- Trẻ quan sát những bức tranh của cô.
- Trẻ trả lời
- Trẻ chú ý lên xem video và trả lời.
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ thực hiện kỹ năng đóng đinh và buộc dây của mình.
- Trẻ đưa ra ý kiến của mình.
- Trẻ hát và vận động theo nhạc bài hát.
|