Phương pháp giáo dục Montessori là một phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ và nhà giáo dục Ý Maria Montessori (1870–1952). Phương pháp Montessori chấp nhận sự duy nhất của mỗi trẻ và cho phép trẻ phát triển tuỳ theo những khả năng riêng của mình và thời gian riêng của mình. tính riêng biệt của mỗi đều được tôn trọng, các bài học và cách bố trí bố trí phòng học và phù hợp những nhu cầu và mục đích của mỗi trẻ.
Tại phòng Montesori của nhà trường, trẻ được tự do trong việc lựa chọn đồ chơi và cách hoàn thành bài tập của mình. Trẻ dẫn dắt trải nghiệm giáo dục của chính mình và học được tính độc lập và có động lực học tập hơn vì các quyền tự do mà trẻ được trao
Bằng cách thực hànhg trực tiếp với đồ dùng, đồ chơi, trẻ được thực hành hơn nhiều hơn, trẻ học bằng cách thao tác với các đồ vật, học bằng cách tương tác với môi trường xung quanh
Trong phòng Montessori, trẻ được tự do đến và đi tùy ý từ hoạt động này sang hoạt động khác (dưới sự bao quát của cô). Các đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp trên các kệ thấp, mở để trẻ dễ dàng hoạt động.
Trong khi trẻ thao tác với đồ dùng Montessori, cô giáo luôn sẵn sàng giúp đỡ trẻ khi cần, nhưng trẻ thường lùi lại và theo dõi trẻ khác học, chỉ tham gia vào khi cần thiết. Giáo viên Montessori luôn cung cấp cho trẻ cơ hội để tương tác với các dụng cụ học tập khi chúng sẳn sàng. Cách tiếp cận này cho phép trẻ em học theo tốc độ của riêng mình mà không có sự can thiệp của lịch trình có cấu trúc cứng nhắc, mà đối với nhiều trẻ em, có thể đưa ra những rào cản không cần thiết cho việc học
Tại đây, trẻ thường tương tác hỗ trợ lẫn nhau, trẻ có kinh nghiệm hơn được khuyến khích dạy cho những đứa trẻ kém hơn. Chính sự hướng dẫn từ các bạn cùng lứa và những đứa trẻ lớn hơn thể hiện sự thông thạo các khóa học bằng cách tự học và dạy bạn. Trẻ dần trở nên kiên nhẫn hơn và thoải mái tương tác với những bạn có khả năng học tập khác nhau.
Dưới đây là một số hình ảnh các bé hoạt động với đồ dùng, đồ chơi trong phòng Montessori tại trường mầm non Kim Lan: