Ở mẫu giáo, hoạt động chủ yếu của trẻ là chơi, tự do làm những thứ mình thích như vẽ tranh, tô màu... Nhưng khi lên tiểu học, hoạt động chủ yếu của con là học trong suốt cả ngày. Thậm chí, nhiều em phải đi học thêm vào buổi tối, cuối tuần.
Trẻ mẫu giáo được phép đi lại, nhảy múa, đùa nghịch trong lớp. Trong khi đó, ngay khi bước vào lớp một, các em phải tuân thủ quy tắc ngồi im nghe giảng, đi học đúng giờ giấc, bị kiểm tra bài vở và bị kỷ luật nghiêm khắc nếu không tuân thủ nội quy của nhà trường.
Thay vì tập trung chơi đồ chơi, chạy nhảy, chơi cầu trượt nhẹ nhàng như các bé mầm non, trẻ em tiểu học sẽ hướng đến vận động mạnh, tăng cường sức khỏe hơn, chơi các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền...
Buổi tối là thời gian trẻ mầm non được thư giãn, nghỉ ngơi, chơi đùa với gia đình. Trong khi đó, áp lực học tập khiến trẻ tiểu học phải hoàn thành bài tập về nhà, chuẩn bị bài cho ngày hôm sau. Thậm chí, trẻ tiểu học còn phải tranh thủ thời gian buổi tối đi học thêm, phụ đạo nâng cao kiến thức.
Việc xin nghỉ học ở trường mầm non cũng đơn giản hơn. Phụ huynh có thể gọi điện, nhắn tin với cô giáo chủ nhiệm xin phép cho con nghỉ học. Nhưng ở tiểu học, việc viết giấy xin phép, thậm chí có cả chữ ký phụ huynh, là điều bắt buộc.
Ở tuổi mẫu giáo, trẻ chưa thể tự mình làm những việc cá nhân như tắm rửa, ăn cơm. Nhưng khi lên tiểu học, các em được rèn luyện sự tự lập, biết giúp đỡ bố mẹ và làm những việc đơn giản như tự ăn cơm, thậm chí nấu một số món ăn đơn giản, quét dọn nhà cửa...
Môi trường học tập khác nhau đã giúp các bạn nhỏ trưởng thành hơn. Có thể, học mẫu giáo các bé vẫn làm nũng cha mẹ, được bố mẹ cưng chiều, mặc quần áo, đeo giầy dép cho con. Nhưng khi bước vào tiểu học, con chắc chắn sẽ tự lập hơn rất nhiều.
Vào thời gian cuối tuần, trẻ mầm non có thể được bố mẹ đưa đi chơi, về quê thăm họ hàng. Nhưng đối với trẻ tiểu học, các bé không có nhiều thời gian để đi chơi vì có thể phải đi học thêm, ngoại khóa.
Trong khi túi sách của các bé mẫu giáo sẽ có quần áo, đồ chơi, sữa, đồ ăn vặt, học sinh tiểu học sẽ phải gù lưng đeo hoặc kéo chiếc cặp rất nặng chứa đầy sách vở, đồ dùng đến trường.
Hầu hết trẻ em tiểu học dành trung bình 70% thời gian học tập trên lớp và ngoại khóa. Vì vậy, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ cần phải cao hơn nhiều so với khi còn học ở mầm non.